Hành vi xem sex ở lứa tuổi thiếu niên

Hành vi xem sex ở lứa tuổi thiếu niên


Một nghiên cứu tạm dịch “Xem sex trên tivi có ảnh hưởng đến hoạt động tình dục của thanh thiếu niên không”. Kết quả cho thấy việc tiếp xúc nhiều với nội dung tình dục trên truyền hình có liên quan mạnh mẽ đến việc thanh thiếu niên bắt đầu giao hợp hoặc tiến tới hoạt động tình dục cao cấp hơn (chẳng hạn như “làm quen” hoặc quan hệ tình dục bằng miệng). Những thanh niên xem nội dung tình dục thường xuyên có khả năng bắt đầu quan hệ tình dục trong năm tiếp theo cao gấp 2 lần so với những người xem ít hoặc tiến đến các hoạt động tình dục khác.

Vậy xem sex ở lứa tuổi thiếu niên xuất phát từ đâu? Ảnh hưởng thế nào? và để thoát khỏi hành vi này thì trẻ cần làm gì? Chúng ta cùng đến với bài viết của chúng tôi dưới đây.

Đặc điểm lứa tuổi thiếu niên liên quan đến hành vi xem sex

Đặc trưng của lứa tuổi thiếu niên là sự phát triển mạnh mẽ của cơ thể, sự chín muồi về giới tính và sự mất cân bằng bị phá vỡ do ảnh hưởng của tuổi dậy thì. Chính vì thế việc quan tâm đến các vấn đề sự phát triển của cơ thể, giới tính, quan hệ tình dục khiến các em tự tìm hiểu hoặc đặt những câu hỏi về những vấn đề Sex là gì?

Thiếu niên là độ tuổi bắt đầu quan tâm đến các mối quan hệ tình cảm, việc quan tâm nhưng thiếu sự định hướng nên dễ bị cuốn theo các trang web xấu dẫn đến việc biết dần dần trở nên nghiện xem phim sex mà bản thân chưa ý thức được.

Thiếu niên chưa có sự ổn định về mặt nhân cách dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động bên ngoài như (mạng xã hội), đặc biệt là nhóm bạn khiến các bạn dễ có hành vi bắt chước. 

Thiếu niên bị lôi kéo vào hành vi xem sex này còn do các em thiếu thông tin, sự tò mò, coi thường cảnh báo từ người lớn hoặc là những hành động tránh né từ người lớn vì ngại ngùng. 

Ảnh hưởng của hành vi xem sex đến thiếu niên như thế nào?

Khi nào thì xem phim sex ảnh hưởng đến bạn?

Xem phim sex sẽ gây kích thích và khoái cảm cho cả nam và nữ. Lợi ích của xem phim sex có thể làm cho chuyện tình cảm vợ chồng trở nên gần gũi nhau hơn, đời sống tình dục phong phú. Đối với lứa tuổi thiếu niên có thể lựa chọn những phim sex ghi rõ mục đích giáo dục, hành vi tình dục để con người biết hưởng khoái cảm tình dục. Điều này không xấu vì thực tế nhiều bạn trẻ cần có kiến thức về quan hệ tình dục thế nào là đúng, là lành mạnh và cần thiết. 

Tuy nhiên đa số phim sex được xây dựng với nội dung nặng về tính bản năng nên dễ gây mất khả năng kiềm chế ở lứa tuổi thiếu niên. Vì vậy, có thể dẫn đến hành vi nghiện xem sex dẫn đến những ảnh hưởng nguy hiểm đến bản thân.

Nếu như bạn đã từng liếc mắt qua xem hoặc chủ động xem những bộ phim ấy vài lần nhưng bạn chỉ có cảm giác bị kích thích và thỉnh thoảng nghĩ về nó thì bạn vẫn không phải là người nghiện xem sex. Tuy nhiên bạn cũng cần tỉnh táo vì sự tò mò sẽ là khởi nguồn của sự buông thả bản thân, khiến bạn sa đà vào những bộ phim nặng hơn và đây là biểu hiện của việc chớm nghiện xem sex, nghĩa là xem không nhiều nhưng có xu hướng tăng dần đều. Mức độ nghiện gia tăng khi người nghiện bắt đầu có ý định tiếp xúc với những nội dung “nặng ký” hơn như (Hiếp dâm, loạn luân, bạo hành, không che,...) và bắt đầu có ham muốn thực hành hay xuất hiện những hoang tưởng trong đời sống thực. Đôi lúc bất kỳ ở đâu, bất kỳ khi nào bạn cũng ngập tràn những hình ảnh sex đầy kích thích thì lúc đó bạn đã trở thành con nghiện thực thụ.

Ảnh hưởng đến não

Đại học Cambridge (Anh) kết luận: Não của người xem sex nhiều bị nhiều tác hại giống như người nghiện ma túy.

Việc xem sex, quan hệ tình dục sẽ giải phóng Dopamine trong não. Việc xem nhiều phim sex sẽ khiến dopamine tiết ra thường xuyên làm não bị chai lỳ. Dần dần não sẽ cần nhiều dopamine hơn để thỏa mãn. Từ đó tần suất, độ nặng của phim sex cũng sẽ tăng dần

Các nhà khoa học Đức phát hiện: Mức độ xem sex càng nhiều thì chất xám trong não càng giảm. Việc chất xám giảm kéo theo giảm trí nhớ, trí thông minh. Vùng thùy trán bị teo theo. Dẫn đến giảm khả năng giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định đúng.

Ảnh hưởng tâm lý và bệnh nam khoa

Người xem sex nhiều thường bị các triệu chứng: lo âu, trầm cảm và sợ giao tiếp xã hội. Họ bị giảm tình thương với con người. Lâu dần trở nên vô cảm với nỗi đau của người khác.

Khi đã lập gia đình, người có tiền sử xem sex nhiều thường khó có cảm giác hoặc bị xuất tinh sớm. Nguy cơ liệt dương.

Mối đe dọa xã hội

Tuy vẫn có những diễn viên sex tự nguyện nhưng sự thật là rất nhiều các diễn viên sex là nạn nhân của: Nạn buôn người, hiếp dâm, nạn ép buộc dùng thuốc kích dục.

Biện pháp hạn chế hành vi xem sex

Xóa bỏ những gì có liên quan đến phim sex trên điện thoại, máy tính. Bật chế độ chặn quảng cáo 18+ khi sử dụng các trang web và mạng xã hội.

Hạn chế ở một mình mà thay vào đó hãy tham gia các hoạt động thể thao, trò chuyện với bạn bè. Nếu phải ở một mình có thể nghe nhạc, đọc sách, làm bài tập để tránh suy nghĩ lung tung.

Để giải tỏa những lúc bạn không thể xem sex bạn có thể lựa chọn hơi các môn thể thao giúp tăng cường sức khỏe, lựa chọn các hoạt động giải trí tại trường như: tham gia câu lạc bộ, tham gia các chuyên đề về sức khỏe sinh sản để giải đáp thắc mắc đồng thời giúp tinh thần thoải mái, ăn ngon ngủ ngon. Từ đó giúp bạn hạn chế và từ bỏ hành vi xem sex của mình.

Ăn uống các loại thực phẩm có tác dụng ức chế ham muốn tình dục như: Cafe, lá bạc hà, cam thảo,...

Nếu bạn đang loay hoay vì hành vi nghiện xem sex có thể suy nghĩ đến việc hạn chế hành vi xem sex của mình trước bằng việc xem tối đa 2-3 lần/ tuần và kèm theo những bộ phim về tình dục có có yếu tố giáo dục giới tính và có một cốt truyện có yếu tố tâm lý thay vì chỉ nói về quan hệ tình dục ví như bộ phim Sex Education. Thật ra yếu tố tình dục vẫn được lồng ghép khá nhiều trong những bộ phim điện ảnh nên các bạn có thể theo dõi và tìm xem chúng vừa đáp ứng sự tò mò vừa mang lại một bài học kèm theo đó. Đồng thời ở nhà trường hiện nay thường xuyên tổ chức những buổi trao đổi trực tiếp về vấn đề tình dục và giới tính một cách công khai và thẳng thắn. Vì vậy đừng do dự đăng ký tham gia để có thêm kiến thức đúng, lành mạnh thay vì đắm chìm vào những bộ phim không phù hợp với lứa tuổi của mình.

Tham khảo

  • Bài viết: Phim sex là ma túy mới của thế kỷ 21 với tác hại nặng nề cho não bộ người xem. (11/05/2017). Trang web: Cainghientinhduc.net. truy xuất từ: http://cainghientinhduc.net/tac-hai-phim-sex-ma-tuy-moi-teo-nao/comment-page-1/
  • Collins, Rebecca L., Marc N. Elliott, Sandra H. Berry, David E. Kanouse, Dale Kunkel, Sarah B. Hunter, và Angela Miu. (2004). Tạm dịch Xem phim sex trên tivi có ảnh hưởng đến hoạt động tình dục của thanh thiếu niên không? Santa Monica. Truy xuất từ: https://www.rand.org/pubs/research_briefs/RB9068.html.
  • Giáo trình tâm lý học phát triển. (2013). Trương Thị Khánh Hà. NXB Quốc gia Hà Nội. Trang 194-200.
  • Bài viết: Check xem liệu bạn có đang mắc chứng nghiện “phim đen”. (2012). Trang web: kenh14.vn. 
  • Truy xuất từ :https://m.kenh14.vn/suc-khoe-gioi-tinh/check-xem-lieu-ban-co-dang-mac-chung-nghien-phim-den-20122453015681.chn