[Trắc nghiệm DASS 21] Đo mức độ Lo âu - Căng thẳng - Trầm cảm

[Trắc nghiệm DASS 21] Đo mức độ Lo âu - Căng thẳng - Trầm cảm

 Lo âu và căng thẳng là những vấn đề tâm lý thường gặp ở mọi người. Tuy nhiên, có nếu tình trạng lo âu và căng thẳng kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng bởi lý do chủ quan khách quan nào đó thì cũng có thể dẫn đến những vấn đề tâm lý lâm sàng cần quan tâm như: Rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn stress,...

Do đó, việc dự phòng trước các biểu hiện của lo âu, căng thẳng và trầm cảm như một cách hiệu quả để phòng tránh hay tiên lượng phát đồ trị liệu tâm lý.


DASS là một tập hợp ba thang đo tự báo cáo được thiết kế để đo lường các trạng thái cảm xúc tiêu cực của trầm cảm, lo lắng và căng thẳng. DASS được xây dựng không chỉ đơn thuần là một bộ thang đo khác để đo lường các trạng thái cảm xúc được xác định theo quy ước, mà còn để thúc đẩy quá trình xác định, hiểu và đo lường các trạng thái cảm xúc phổ biến và có ý nghĩa lâm sàng thường được mô tả là trầm cảm, lo lắng và căng thẳng. Do đó, DASS phải đáp ứng các yêu cầu của cả nhà nghiên cứu và bác sĩ lâm sàng chuyên nghiệp - nhà khoa học.

Mỗi thang đo trong số ba thang đo DASS chứa 14 mục, được chia thành các thang con gồm 2-5 mục có hàm lượng tương tự nhau. 

  • Thang đo Trầm cảm đánh giá chứng khó đọc, tuyệt vọng, mất giá của cuộc sống, tự ti, thiếu quan tâm / tham gia, anhedonia và quán tính. 
  • Thang đo Lo lắng đánh giá kích thích tự chủ, ảnh hưởng cơ xương, lo lắng tình huống và trải nghiệm chủ quan về ảnh hưởng lo lắng. 
  • Thang đo Căng thẳng nhạy cảm với mức độ kích thích mãn tính không đặc hiệu. Nó đánh giá khó thư giãn, kích thích thần kinh và dễ bị khó chịu / kích động, cáu kỉnh / phản ứng quá mức và thiếu kiên nhẫn. Các đối tượng được yêu cầu sử dụng thang đo mức độ nghiêm trọng / tần suất 4 điểm để đánh giá mức độ mà họ đã trải qua mỗi tiểu bang trong tuần qua.
Điểm số cho Trầm cảm, Lo lắng và Căng thẳng được tính bằng cách tính tổng điểm cho các mục liên quan.

Ngoài bảng câu hỏi 42 mục cơ bản, một phiên bản ngắn, DASS21, có sẵn với 7 mục trên mỗi thang đo. Cũng lưu ý rằng phiên bản trước của thang đo DASS được gọi là Bảng câu hỏi tự phân tích (SAQ).

Vì thang đo của DASS đã được chứng minh là có tính nhất quán bên trong cao và mang lại sự phân biệt đối xử có ý nghĩa trong nhiều môi trường khác nhau, thang đo phải đáp ứng nhu cầu của cả nhà nghiên cứu và bác sĩ lâm sàng, những người muốn đo lường tình trạng hiện tại hoặc thay đổi trạng thái theo thời gian (ví dụ: trong quá trình điều trị) trên ba chiều trầm cảm, lo lắng và căng thẳng.

Các phiên bản thanh niên của DASS, DASS-Y, đã đơn giản hóa từ ngữ và được dự định để sử dụng với trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi 8-17. Nó cũng có thể phù hợp cho người lớn đã giảm sự quen thuộc với ngôn ngữ tiếng Anh, mặc dù chúng tôi chưa thử nghiệm nó với dân số như vậy.

Phiên bản dành cho thiếu niên 13 - 16 tuổi


Như DASS dành cho người lớn, DASS-Y có thể được tải xuống và sao chép mà không bị hạn chế, nhưng nó có thể không được sửa đổi hoặc bán vì lợi nhuận.

Các DASS-Y có 21 mục và sử dụng cùng một mẫu tính điểm như DASS dành cho người lớn và DASS21. Không giống như DASS21, nó là KHÔNG cần thiết phải nhân điểm với 2 theo DASS21, vì DASS-Y là một công cụ độc lập với điểm số không thể so sánh trực tiếp với một trong hai của bảng câu hỏi dành cho người lớn.