11 cách để chấm dứt mâu thuẫn với cha mẹ (Phần 1)

11 cách để chấm dứt mâu thuẫn với cha mẹ (Phần 1)


Đôi khi bạn có gặp phải mâu thuẫn trong gia đình, đặc biệt là với bố mẹ mình không?

Tương đối an toàn khi nói rằng không ai muốn cãi nhau với bố, mẹ hoặc cả hai. Nó có thể gây đau khổ cho cả hai bên và thậm chí có thể làm tổn hại đến mối quan hệ giữa bạn với họ nếu bạn xử lý cuộc tranh luận không tốt. Thông thường, những bất đồng kiểu này là nguyên nhân cốt lõi của mọi vấn đề trong mối quan hệ gia đình.

Giảm tần suất mâu thuẫn chính là giải quyết mâu thuẫn hiện tại một cách lành mạnh, điều này sẽ dạy cho tất cả các bên liên quan cách xử lý các vấn đề trong tương lai. Nhưng làm thế nào bạn có thể làm được điều này, đặc biệt khi cha mẹ là những người có thẩm quyền?

Dưới đây là 11 cách để chấm dứt mâu thuẫn với cha mẹ bạn

1. Đừng hét lên

Một cuộc tranh cãi nảy lửa có thể dẫn đến cao giọng, sau đó có thể dẫn đến la hét tột độ. Bạn rất dễ bị cuốn vào những mâu thuẫn gay gắt và bắt đầu la hét, nhưng tất cả những điều đó sẽ làm tổn hại đến mối quan hệ mà bạn có với cha mẹ mình.

La hét như thế này cũng có thể dẫn đến thái độ phòng thủ của cả hai bên. Cha mẹ bạn có thể sẽ cố gắng dập tắt cuộc tranh luận và trở nên không chấp nhận quan điểm của bạn nếu bạn la hét, hoặc họ có thể hét lại, điều này sẽ chỉ cản trở mọi cơ hội giao tiếp tích cực.

Ngoài ra còn có vấn đề về thứ hạng ở đây. Các bậc cha mẹ khó có thể chấp nhận việc con cái la hét vì họ coi đó là một hình thức thiếu tôn trọng, vì vậy cuối cùng bạn sẽ tự lùi bước.

Hít một hơi thật sâu và kiểm soát giọng nói của bạn. Hãy lựa chọn từ ngữ một cách khôn ngoan và không nói rõ chúng cho đến khi bạn chắc chắn rằng mình có thể kiểm soát được cảm xúc của mình. Nếu cần, hãy nghỉ 5 phút ở phòng riêng để thở.

2. Thiết lập ranh giới

Không có gì lạ khi cha mẹ gặp khó khăn trong việc kiểm soát con mình. Đó là lý do tại sao trẻ em thường cần học cách đặt ra những ranh giới để cha mẹ tuân theo. Nó lành mạnh và tích cực trong mọi mối quan hệ, từ lãng mạn, thuần khiết đến gia đình.

Cha mẹ có thể khó hiểu được sự cần thiết của việc tôn trọng ranh giới của con mình. Tuy nhiên, một khi bạn đã thiết lập được chúng, bạn sẽ có thể vạch ra ranh giới về một số điều nhất định và tập trung vào việc thỏa hiệp với những điều khác.

Ví dụ về ranh giới lành mạnh cho những điều không được thảo luận là:

  • Quyết định cuối cùng về nghề nghiệp.
  • Mối quan hệ lãng mạn và tình dục.
  • Cách bạn nuôi dạy con cái.

3. Hãy nghĩ về câu chuyện của cha mẹ bạn

Thật dễ dàng để quên rằng cha mẹ bạn cũng là con người. Đó là lý do tại sao việc thỉnh thoảng thử nhìn mọi thứ từ quan điểm của họ là điều cần thiết. Đây là cách để làm điều đó.

Hiểu được cuộc đấu tranh của họ

Già đi không hẳn là điều dễ dàng nhất trên thế giới. Chứng kiến người mà bạn nuôi nấng và yêu thương trôi đi - ngay cả khi điều đó không xảy ra - cũng có thể rất đau đớn. Hãy nhớ rằng cha mẹ bạn đang chiến đấu với cuộc chiến của chính họ và điều đó ảnh hưởng đến hành động của họ.

Vượt qua cảm giác tội lỗi của người chăm sóc

Rất nhiều mâu thuẫn xuất phát từ cảm giác tội lỗi của người chăm sóc. Bạn có thể cảm thấy mình chưa làm đủ điều với cha mẹ, khiến bạn vô tình ôm mối hận thù vì cảm giác tội lỗi đó. Nhưng từ quan điểm của cha mẹ bạn, bạn đang làm mọi thứ mà họ có thể hy vọng và họ có thể không mong đợi bạn biến thế giới trở nên hoàn hảo đối với họ.

Yêu cầu giải thích đầy đủ

Khoảng cách thế hệ có thể khiến bạn khó hiểu cha mẹ bạn xuất thân từ đâu. Lần tới khi bạn mẫu thuẫn, hãy hỏi họ lý do đầy đủ đằng sau quan điểm của họ. Nó có thể giúp bạn nhìn họ dưới một góc nhìn mới và có thể giúp bạn thấy rằng ý định tốt của họ là tốt.

Thừa nhận nỗi đau của họ

Trước khi đi vào chi tiết về câu chuyện của bạn, hãy nói với bố mẹ rằng bạn có thể hiểu lý do tại sao họ lại cảm thấy như vậy và xin lỗi về điều đó. Bước này sẽ giúp họ cảm thấy được thừa nhận và họ cũng có thể sẽ thừa nhận cảm xúc của bạn.

4. Xác định mục tiêu của bạn

Nếu bạn tham gia chiến đấu mà không biết mục tiêu của mình trong cuộc mẫu thuẫn là gì, bạn sẽ rơi vào vòng xoáy giận dữ và tranh cãi không bao giờ kết thúc. Bạn cần biết bạn muốn gì ở bố mẹ, bạn muốn gì cho bản thân và bạn hy vọng tình hình sẽ được giải quyết. Dưới đây là một số ý tưởng về mục tiêu:

  • Để đạt được một lời xin lỗi.
  • Để tìm cách giải quyết.
  • Để chứng minh sự vô tội của bạn.
  • Để đạt được sự thỏa hiệp.
  • Để chứng tỏ rằng bạn đúng.
  • Để nhận được sự tha thứ.
  • Để giúp họ hiểu.

Dù mục tiêu của bạn là gì, hãy đảm bảo rằng chúng thực tế. Bạn cũng nên biết rằng không phải lúc nào bạn cũng đạt được điều mình muốn. Trong trường hợp đó, hãy tập trung vào các mục tiêu dài hạn hơn, chẳng hạn như:

  • Ngăn chặn những hiểu lầm trong tương lai.
  • Tăng cường mối quan hệ của bạn.
  • Giảm nguy cơ căng thẳng trong tương lai.
  • Duy trì ranh giới lành mạnh.

5. Đừng tránh mẫu thuẫn tiềm ẩn

Các mối quan hệ lành mạnh liên quan đến việc đối mặt với các vấn đề ngay lúc đó và giải quyết chúng. Sự né tránh dẫn tới suy nghĩ kém tích cực, nuôi dưỡng mối hận thù sẽ bùng phát và gây ra những trận cãi vã lớn về sau. Dưới đây là một số mẹo để tránh mẫu thuẫn tiềm ẩn:

  • Nếu bạn biết, đó là một vấn đề sẽ nảy sinh trong tương lai, hãy bắt đầu cố gắng tìm ra nó sớm và đề cập trước để giải quyết ngay bây giờ.
  • Ưu tiên ngồi xuống, thảo luận nghiêm túc về các vấn đề thay vì cố gắng nửa vời để đưa ra các giải pháp không ràng buộc.
  • Đừng né tránh các vấn đề hoặc vòng vo: hãy thẳng thắn và trung thực, và đừng bao giờ giả vờ rằng mọi thứ đều ổn khi thực tế không phải vậy.

Nguồn:

  • https://www.powerofpositivity.com/stop-conflict-parents/