Các nghề nghiệp đang là xu hướng hiện nay

Các nghề nghiệp đang là xu hướng hiện nay


Ngoài việc lựa chọn ra ngành nghề phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân, các ngành nghề nào đang “hot” trong thời điểm hiện tại cũng là điều mà các bạn học sinh quan tâm, sau đây là một vài gợi ý về những ngành học hấp dẫn và đang được quan tâm hiện nay.

1. Ngành Y – Dược 

Ngành Y – Dược là một ngành học không lỗi thời dành cho những sinh viên có học lực  khá, giỏi trở lên. Trong thời nào thì ngành Y Dược vẫn luôn hot và cần thiết, đóng vai trò  quan trọng trong sự phát triển của xã hội và sức khỏe cộng đồng. Sinh viên ra trường ngành  Y dược có cơ hội việc làm rộng mở tại các bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở y tế và trung  tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Công việc ở bệnh viện công hay tư cũng mang đến cho  bạn sự ổn định và mức lương hấp dẫn.  

2. Ngành Công nghệ thông tin 

Ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam tuy rằng có những bước tiến đáng kể nhưng mức  độ phát triển của ngành này vẫn ít nhiều còn hạn chế vì hiện nay vấn đề nhân lực cho ngành  này vẫn còn thiếu hụt trầm trọng. Theo các thống kê của Viện Chiến lược thông tin và  truyền thông, Ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam chỉ có khoảng 15% lượng sinh viên  ra trường đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp và chuyên môn công việc yêu cầu. Đây chính là một trong các ngành nghề đang thiếu nhân lực và là cơ hội để những bạn trẻ mới 

ra trường có cơ hội tìm việc phù hợp với bản thân. 

3. Quản trị du lịch và lữ hành 

Du lịch hiện nay vẫn đang là ngành kinh tế mũi nhọn và dự báo vẫn sẽ thuộc top những ngành hot trong tương lai. Trước đây ngành du lịch chưa được chú trọng phát triển, tuy nhiên càng về gần đây thì các công ty du lịch, khách sạn, nhà hàng đang dần dần chiếm được vị thế trên bản đồ kinh tế của Việt Nam. Càng khai thác nhiều điểm mạnh trong du lịch tự nhiên thì càng thu hút được nhiều du khách cũng như mang về được lợi nhuận cao.

Đồng nghĩa với việc nhu cầu về nguồn nhân lực càng trở lên bức thiết hơn và mức thu nhập của ngành nghề này cũng được nâng cao. 

4. Ngành Marketing 

Hiện nay hầu hết các công ty sản xuất đến dịch vụ đều cần đến một đội ngũ nhân viên  marketing để tiếp cận người dùng một cách thông minh và hiệu quả. Mục đích của chiến  lược marketing là tiếp cận khách hàng gần gũi và giúp doanh nghiệp bán được hàng do  đó hiệu quả của hoạt động bán hàng chịu ảnh hưởng lớn từ marketing. Cùng với sự phát  triển của thời đại ngày hiện nay, marketing trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết.  

5. Ngành quản trị kinh doanh 

Số lượng những doanh nghiệp lớn nhỏ tại Việt Nam không ngừng tăng lên mỗi ngày. Đây cũng chính là nguồn cung công việc rộng lớn mà các bạn trẻ đam mê kinh doanh có thể nắm lấy. Đây được cho là ngành nghề có mức lương cao vô cùng hấp dẫn nhưng đòi hỏi bạn phải là một người năng động, nắm vững nhu cầu thị trường, phân tích các tình huống… để có thể đương đầu với khó khăn cũng như đưa công ty ngày càng phát triển. Nếu có đầu óc tư duy kinh doanh sáng tạo thì đây chính là một ngành nghề mà bạn đang tìm kiếm. 

6. Ngành ngôn ngữ 

Trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay thì rất nhiều các công ty nước ngoài đã, đang và sẽ tiếp tục đầu tư phát triển tại Việt Nam. Vì vậy ngoại ngữ là rất cần thiết và quan trọng trong quá trình tìm việc làm của các bạn trẻ. Không chỉ tiếng Anh mà tiếng Hàn, Nhật, Trung Quốc… sẽ mở ra cơ hội cho các bạn rất lớn. Ngoại ngữ có mặt trong hầu hết các lĩnh vực như: Sư phạm, du lịch, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng… Chính vì vậy ngoại ngữ chính là một phần quan trọng không thể thiếu và là một trong các ngành đáng để quan tâm hiện nay. 

7. Ngành kế toán – kiểm toán 

Hiện nay, kế toán là bộ phận không thể thiếu đối với mỗi công ty. Công ty càng phát triển  thì kéo theo số lượng kế toán càng nhiều hơn. Có thể nói kế toán – kiểm toán là một ngành  nghề luôn song hành tồn tại với nền kinh tế. Kế toán có vai trò rất quan trọng để giúp doanh nghiệp tính toán chi phí, lợi nhuận, cân đối cho chiến lược phát triển tài chính, phòng tránh  mọi rủi ro có thể xảy ra cho doanh nghiệp mình.


Tham khảo

  • Top 10 ngành nghề hot nhất tại việt nam hiện nay - Trường Trung Cấp  Tây Nam Á (truongtaynama.edu.vn) 
  • Top 10 ngành nghề "KHÁT" nhân lực nhất trong 5 đến 10 năm tới (dhthainguyen.edu.vn) 
  • Sunny Triệu (2023), Danh sách 15 ngành nghề cần thiết hiện nay ở Việt Nam 2023, truy  xuất từ Danh sách 15 ngành nghề cần thiết hiện nay ở Việt Nam 2023 (duhocsunny.edu.vn)

Biên tập: Nguyễn Thị Kiều Vy