11 cách để chấm dứt mâu thuẫn với cha mẹ (Phần 2)

11 cách để chấm dứt mâu thuẫn với cha mẹ (Phần 2)


Đôi khi bạn có gặp phải mâu thuẫn trong gia đình, đặc biệt là với bố mẹ mình không?

Tương đối an toàn khi nói rằng không ai muốn cãi nhau với bố, mẹ hoặc cả hai. Nó có thể gây đau khổ cho cả hai bên và thậm chí có thể làm tổn hại đến mối quan hệ giữa bạn với họ nếu bạn xử lý cuộc tranh luận không tốt. Thông thường, những bất đồng kiểu này là nguyên nhân cốt lõi của mọi vấn đề trong mối quan hệ gia đình.

Giảm tần suất mâu thuẫn chính là giải quyết mâu thuẫn hiện tại một cách lành mạnh, điều này sẽ dạy cho tất cả các bên liên quan cách xử lý các vấn đề trong tương lai. Nhưng làm thế nào bạn có thể làm được điều này, đặc biệt khi cha mẹ là những người có thẩm quyền?

6. Đừng giả định

Những giả định không giúp được ai. Bạn không bao giờ nên đưa ra giả định về nhu cầu, suy nghĩ và mong muốn của cha mẹ. Cách làm này không công bằng với họ và còn có thể dẫn đến những hiểu lầm sau này.

Khi nghi ngờ, hãy luôn hỏi. Cha mẹ bạn là những cá nhân phức tạp, có niềm tin và suy nghĩ riêng có thể thay đổi theo thời gian. Họ có thể có những giá trị khác với những gì họ đã làm khi nuôi dạy bạn! Trừ khi họ không có khả năng nhận thức để đưa ra quyết định hoặc đưa ra ý kiến, hãy luôn hỏi cha mẹ bạn để có câu trả lời.

7. Hãy tha thứ

Sự tha thứ là rất quan trọng trong việc duy trì các mối quan hệ lành mạnh và ngăn ngừa mẫu thuẫn giữa cha mẹ trong tương lai. Có thể khó tha thứ cho cha mẹ bạn, đặc biệt khi bạn vẫn có thể bị mắc kẹt trong suy nghĩ rằng họ nên biết rõ hơn. Nhưng họ là con người. Họ phạm sai lầm. Và họ đã tha thứ cho bạn hầu hết thời gian!

Tất nhiên, tha thứ là một sự lựa chọn và chúng tôi không gợi ý rằng bạn phải tha thứ cho hành vi lạm dụng, lôi kéo hoặc tàn nhẫn, chủ yếu là nếu chưa từng đưa ra lời xin lỗi nào. Nhưng phần lớn, nếu bạn muốn có một mối quan hệ lành mạnh với cha mẹ mình, cả hai bạn cần học cách tha thứ và nếu không quên thì ít nhất hãy bước tiếp.

8. Nhận trợ giúp từ bên ngoài

Bạn gặp nhiều khó khăn khi giải quyết mâu thuẫn với bố mẹ? Không có gì xấu hổ khi nhận được sự giúp đỡ từ bên ngoài. Dưới đây là một số cách để làm điều đó:

Tìm số liệu phụ huynh khác

Không có gì lạ khi một người có những người cha, mẹ trong đời mà họ không có quan hệ huyết thống, chẳng hạn như người cố vấn hoặc chỉ là những người bạn lớn tuổi. Đừng ngại nói chuyện với họ về những vấn đề bạn đang gặp phải. Họ có thể đưa ra một góc nhìn khác để giúp bạn hiểu cha mẹ mình hơn.

Hỏi ý kiến khác

Nói chuyện với bạn bè, các thành viên khác trong gia đình hoặc những người bạn có thể tin tưởng về mẫu thuẫn mà bạn đang gặp phải và hỏi ý kiến ​​của họ. Đôi khi, bạn có thể ở quá gần một tình huống nên không thể nhìn ra những cách giải thích khác mà người khác có thể thấy.

Nhận trợ giúp chuyên nghiệp

Nếu mọi việc thật tồi tệ, hãy đến gặp cố vấn gia đình. Ban đầu cha mẹ bạn có thể miễn cưỡng, nhưng có một số vấn đề và cảm xúc quá sâu sắc khiến bạn không thể tự mình giải quyết. Một chuyên gia có thể giúp bạn.

9. Sử dụng sự củng cố tích cực

Đôi khi bạn có thể lạc lối trong tất cả những điều tiêu cực và bạn cần một chút củng cố tích cực để giúp mọi thứ tiến triển. Sự trấn an này có thể giúp cha mẹ bạn liên kết sự tích cực với những hành động cụ thể, cho phép họ hiểu điều gì giúp ích cho bạn và biết khi nào họ đang đi đúng hướng. Ví dụ là:

  • Khen ngợi cha mẹ hoặc cảm ơn họ vì đã nỗ lực hoặc làm điều gì đó mà bạn yêu cầu.
  • Nói với cha mẹ bạn về sự đánh giá cao và tình yêu của bạn dành cho họ.
  • Giải thích rằng bạn muốn giải quyết mẫu thuẫn vì bạn coi trọng mối quan hệ của mình đến mức nào.
  • Bắt đầu cuộc thảo luận bằng một câu nói tích cực và bình tĩnh thay vì một lời buộc tội.

10. Thỉnh thoảng hãy để họ thắng

Bạn không thể thắng mọi lúc. Đôi khi, cha mẹ bạn có lý, hoặc đôi khi, một tình huống dường như không thể giải quyết được. Trong những lúc này, bạn có thể quyết định để cho bố mẹ mình giành chiến thắng. Chắc chắn, không nên tranh luận về việc thắng hay thua, nhưng có những lúc họ phải như vậy, và điều đó không sao cả.

Điều này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có thể giúp ích cho những bậc cha mẹ đang cảm thấy mất kiểm soát hoặc nghĩ rằng mình đã không còn hữu ích nữa. Hãy để họ giúp bạn lựa chọn các hoạt động, bữa ăn, kỳ nghỉ và những thứ khác để họ cảm thấy dễ chịu hơn.

Trên hết, có rất nhiều sự khôn ngoan khi học cách lựa chọn trận chiến của mình. Một số cuộc tranh cãi không thể thắng hay giải quyết được và đó chỉ là một phần của cuộc sống. Chấp nhận điều đó và bước tiếp là chìa khóa để suy nghĩ tích cực hơn và có mối quan hệ tốt đẹp hơn sau này.

11. Chọn đúng thời điểm

Nếu bạn bắt đầu cố gắng khắc phục sự cố không đúng lúc, mọi thứ sẽ sụp đổ khá nhanh đối với những người có liên quan. Dưới đây là một số ví dụ về những thời điểm tồi tệ để khơi dậy mẫu thuẫn:

  • Khi một trong hai bạn bị căng thẳng.
  • Khi một trong hai bạn vừa nhận được tin đáng lo ngại.
  • Khi một trong hai bạn đã hơi khó chịu hoặc khó chịu với nhau.
  • Khi một trong hai bạn bị thiếu ngủ..
  • Khi hoặc nếu bạn đang vội.

Trong những thời điểm này, lý tưởng nhất là bạn nên lên lịch lại cuộc thảo luận. Sắp xếp thời gian để bạn có thể ngồi xuống và nói về nó. Theo quy định, bạn nên hỏi bố mẹ xem đây có phải là thời điểm thích hợp để đề cập đến điều gì đó thay vì chỉ nhảy ngay vào đó hay không.

Suy nghĩ cuối cùng về việc tránh mẫu thuẫn với cha mẹ

Không có cách nào thực sự để ngăn chặn mẫu thuẫn thực sự. Đó chỉ đơn thuần là một phần của cuộc sống và nó diễn ra một cách tự nhiên khi bạn có quan hệ với bất kỳ ai. Cha mẹ bạn là những cá nhân có những giá trị và mong muốn riêng, và những giá trị và khát vọng đó đôi khi sẽ mẫu thuẫn với bạn. Không thể tránh được nó!

Vì vậy, đừng tránh chúng! Học cách quản lý mẫu thuẫn một cách lành mạnh và giải quyết vấn đề một cách chín chắn và có trách nhiệm, điều này mang lại sự hiểu biết sâu sắc hơn từ cả hai bên. Nó sẽ không ngăn chặn được mẫu thuẫn mãi mãi nhưng chắc chắn sẽ làm giảm mẫu thuẫn!

Nguồn:

  • https://www.powerofpositivity.com/stop-conflict-parents/