8 mẹo để học một kỹ năng mới hiệu quả

8 mẹo để học một kỹ năng mới hiệu quả


Học các kỹ năng mới có thể là một cách tuyệt vời để giữ cho bộ não đang già đi được khỏe mạnh. Bạn sẽ có niềm vui lớn khi làm mới bản thân bằng cách khám phá những lĩnh vực chuyên môn chưa quen thuộc. Dưới đây là một số hướng dẫn chung về cách học một kỹ năng mới (Vanderbilt, 2021).

1. Thiết lập mục tiêu học tập

Có một mục tiêu rõ ràng trong đầu trước khi bắt đầu cuộc hành trình là điều cần thiết. Tạo cho bản thân một công việc gì đó để làm là một cách tuyệt vời để mang lại ý nghĩa cho việc học của bạn. Việc có những mục tiêu và câu hỏi được xác định chính xác và thu hẹp sẽ tốt hơn nhiều so với những mục tiêu và câu hỏi được xác định rộng rãi. Mục tiêu được xác định rõ ràng và có thể đạt được sẽ thúc đẩy động lực.

2. Bắt đầu từ việc nhỏ

Chia kỹ năng thành nhiều phần nhỏ và thành thạo từng phần một cho đến khi hành động trở nên tự động là một cách học hiệu quả. Những mục tiêu nhỏ hơn sẽ dễ dàng đạt được hơn và tăng động lực cho bạn. Những bước nhỏ làm cho kỹ năng này có vẻ dễ dàng hơn lúc ban đầu.

3. Hãy nhớ lý do bạn làm việc đó

Điều quan trọng là mọi người phải bảo vệ các mục tiêu quan trọng của mình khỏi các mục tiêu cạnh tranh trong quá trình theo đuổi mục tiêu. Một cách để thực hiện điều này là nhắc nhở bản thân về tầm quan trọng của nó. Những trở ngại như sự nghi ngờ bản thân có thể ngăn cản mọi người theo đuổi những mục tiêu mới khi trưởng thành. Việc tự nói chuyện tiêu cực có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau (ví dụ: bắt đầu một điều gì đó mới mẻ để làm gì khi bạn biết mình sẽ không bao giờ giỏi về nó?', hoặc 'Đã quá muộn', v.v.). Bạn đang học một kỹ năng mới cho sự phát triển cá nhân của mình (Họa sĩ, 2019). Học các kỹ năng mới sẽ thay đổi cách bạn suy nghĩ hoặc cách bạn nhìn thế giới. Ví dụ, học chơi một nhạc cụ sẽ thay đổi cách bạn nghe nhạc.

4. Sức mạnh của động lực nội tại

Hãy làm điều gì đó vì bạn yêu thích nó. Động lực nội tại đề cập đến việc muốn làm điều gì đó vì lợi ích của chính nó. Trọng tâm là niềm vui phát sinh từ hành động làm điều gì đó hơn là đạt được mục tiêu cuối cùng nào đó. Các hoạt động như âm nhạc và nghệ thuật, đọc sách, khám phá trí tuệ, thể thao và hàng loạt hoạt động theo đuổi thỏa mãn khác thường được duy trì bởi niềm vui của chính hoạt động đó.

5. Biểu hiện tinh thần

   Một sự biểu hiện tinh thần cho bạn thấy bạn phải làm gì. Những biểu hiện tinh thần giúp bạn có thể theo dõi cách một người đang làm, cả trong thực tế và hiệu suất thực tế. Ví dụ, trong âm nhạc, sự thể hiện trong tâm trí (bản nhạc sẽ phát ra âm thanh như thế nào) cho phép các nhạc sĩ chuyên nghiệp sao chép âm thanh của bản nhạc mà họ muốn tạo ra khi chơi. Những học sinh có khả năng thể hiện âm nhạc tốt hơn sẽ sửa lỗi trong thực hành tốt hơn.

6. Thực hành chu đáo

   Thực hành chu đáo là có mục đích và biết nó sẽ đi đến đâu và làm thế nào để đạt được điều đó. Thực hành một kỹ thuật dưới mức tối ưu có thể dẫn đến kết quả dưới mức tối ưu. Việc cân nhắc đòi hỏi bạn phải làm chậm nó lại. Khi bạn làm việc chậm rãi, mọi việc trở nên đơn giản hơn. Thông tin mới cần phải được học từ từ. Bạn không hoạt động tốt hơn khi bạn tăng tốc hoàn thành một khóa học.

7. Áp dụng tư duy phát triển 

   “Tư duy phát triển” đề cập đến niềm tin rằng khả năng không cố định mà có thể cải thiện nhờ nỗ lực (Dweck, 2006). Chỉ vì bạn không giỏi ngay lập tức một việc gì đó không có nghĩa là cuối cùng bạn cũng sẽ không giỏi. Chúng ta tệ ở mọi thứ trước khi chúng ta giỏi về nó.

8. Những lợi ích của việc trở thành người học trưởng thành

   Khi chúng ta già đi, chúng ta có nhiều khả năng lùi lại một bước và nhìn thấy bức tranh toàn cảnh. Khi già đi, chúng ta có xu hướng dễ quên các chi tiết của sự kiện hơn so với khi còn trẻ. Đồng thời, chúng tôi thực hiện xuất sắc công việc trích xuất quan điểm hoặc chủ đề chung của những sự kiện tương tự. Trong khi trẻ nhỏ tiếp thu các kỹ năng mới dễ dàng hơn, chúng cũng gặp nhiều khó khăn hơn khi nhìn thấy bức tranh toàn cảnh và kiểm soát sự bốc đồng của mình.

   Bài học rút ra là để giữ cho trí óc minh mẫn khi về già, chúng ta cần phải tham gia vào những thử thách mới. Những người học tập suốt đời nhận được sự hài lòng lớn từ việc thúc đẩy bản thân phát triển các kỹ năng mới.



Tham khảo

  • https://www.psychologytoday.com/intl/blog/science-of-choice/202311/8-tips-for-learning-a-new-skill-effectively